Đăng bởi: tailieutienganh | Tháng Hai 24, 2010

Sách học viết IELTS – material for ielts writing


Tổng hợp kinh nghiệm trong IELTS writing

Xem cập nhật thông tin về sách tại đây:

Sách học IELTS hot dành cho các bạn có target 6.5-7.5

Tài liệu IELTS WRITING  tổng hợp

( collected and edited by http://www.TAILIEUTIENGANH.NET)

Sau một thời gian luyện và thi IELTS, mình tự nhận thấy phần thi WRITING để lại cho người học nhiều cảm xúc nhất ^^ Phần là vì đây là kĩ năng các thí sinh cảm thấy khó khăn đạt điểm cao nhất trong bài thi IELTS, phần là vì đây lại là một kĩ năng dễ luyện để nâng cao trình độ hơn các kĩ năng còn lại nếu như bạn chịu khó. Hơn nữa, trong bài thi writing, bạn chứ không phải ai khác là người làm chủ việc đưa ra các ý kiến và chứng minh các ý kiến đó là đúng bằng chính biện luận của bạn.

Thật vậy, trong bài writing không hề có khái niệm ý kiến nào là ĐÚNG hay SAI mà chỉ có ý kiến được hay không được chứng minh một cách chặt chẽ mà thôi.

Bạn cũng nên chú ý rằng : những bài luận hay luôn giống nhau, chỉ có những bài luận dở thường chứa những lỗi sai khác nhau mà thôi.

Sau khi edit và tổng hợp lại mình xin giới thiệu với các bạn bộ MATERIALS FOR IELTS WRITING – ALL IN ONE bao gồm các phần:

PHẦN MỞ ĐẦU- INTRODUCTION

Phần này đặc biệt cần thiết đối với beginner và cũng không kém phần quan trọng cho … nhiều bạn khác vì nó đưa ra những kiến thức tổng quát về viết essay.

PHẦN I.MODEL ESSAYS FOR TASK 1


Khi bạn đã có trong tay các kiến thức cơ bản về task 1 thì cái các bạn cần là các bài mẫu. Không giống như task 2 ( số lượng topic và vocab rất lớn + 1 bài essay thường dài và có nhiều cách đề tiếp cận vấn đề), task 1 thường có ít cách viết hơn. Việc quan trọng nhất trong bài task 1 là tìm cách viết nhanh nhất để miêu tả toàn bộ những chi tiết chính mà đề bài cho ta hoàn toàn có thể học hỏi các cấu trúc + từ vựng mới từ các bài mẫu.


Tuy nhiên, một số sách hiện nay thường đưa đề bài một nơi, lời giải một nơi và gây khó khăn trong việc ôn tập. May thay^^ tài liệu này đưa phần giải ngay dưới các hình vẽ, bảng biểu nên sẽ rất tiện cho các bạn ôn tập, ghi chép, đánh dấu v.v…

PHẦN II. STRUCTURES FOR ESSAY

Một bài luận được đánh giá cao khi nó có một cấu trúc tốt. Vậy tại sao bạn không tự xây dựng cho mình các template cho bài luận. Khi đó bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi chỉ việc lắp ghép ý tưởng vào các template có sẵn.

Có 3 loi essay trongWriting Task 2 đó là:
Argumentative essay, discussion essay v
à account essay( advantages-disadvantages-problem-cause- effect-solution)

Và phần này đưa ra không chỉ một mà rất nhiều cách tiếp cận cả 3 dạng này.

Một ví dụ về template cho bài discussion essay (discursive essay) :

The topic of …. has aroused public concern. Some
people say that … whilst others claim that… . It is quite natural that people from different backgrounds have their own opinions on the issue.

To begin with, those who believe that …. have cogent reasons for it. Idea 1, idea 2 , etc.

Likewise, the statement above is not generally consisted as an accurate one to everybody since there also some people who do not advocate it. As regards their justification, a reason usually claimed by many of them to convince us is that….

In short, I firmly commit to the notion that …

Trên đây chỉ là ví dụ rất “bé bỏng” mà mình trích ra trong phần này. Tất nhiên, có cả ví dụ là bài essay hoàn chỉnh kèm theo cho mỗi loại topic.

Phần task 1 cũng đưa ra một số structure , hay nhất là phần so sánh với nhiều mẫu câu về so sánh hơn, kém v.v…

Các bạn cũng không nên học nhiều quá, chỉ cần tích cho mình khoảng 1- 2 cấu trúc cho mỗi dạng là OK rồi. Quan trọng hơn là làm nhiều để va chạm với các topic khác nhau, từ đó sẽ rút ra kinh nghiệm là sử dụng cấu trúc nào sẽ hợp lí hơn.

Note: Tài liệu có nguồn gốc Trung Quốc nên phần chú thích sẽ là tiếng Trung. Nhưng đây cũng chỉ là phần phiên dịch lại các cấu trúc thôi mà dân VN mình trước giờ học ielts toàn bằng english thôi có sao đâu ^^ (cho nên bạn nào ở trình độ cơ bản quá thì cố gắng tiếp thu dần dần nhé)

PHẦN III. ANALYSING TOPICS IN
IELTS WRITING

Cái hay của phần này là thay vì đưa ra các bài essay hoàn chỉnh, nó chỉ đưa ra các ý chính, nhờ đó bạn sẽ dễ dàng sử dụng các ý tưởng trong này và giúp làm phong phú bài essay của bạn. Bên cạnh đó, ngôn ngữ sử dụng trong tài liệu này cũng rất academic
được trình bày theo topic hết sức rõ ràng. Hãy thử một ví dụ :

Topic COMPUTER , INTERNET AND TECHNOLOGY

A school has enough money to buy either
computers for students or books for the library. Which would be better? Computers or books ?

– computer can access up-to – date information on the Internet.

If every student had access to a computer, we all could have the latest facts and figures on everything.

-‘Information on demand’ should be our slogan. Students need lots of information right away. Life goes by too quickly. It takes forever to identify a book that you think might have the information you need.

-With a computer, information searches are instantaneous. If we all had computers, we could access more information and access it faster by computer. We could have all the information we needed for our schoolwork. We could all improve our grades.


Ngoài ra một số phần khác cũng được“tích hợp” :D nhiều answer cho bài speaking rất Việt Nam như về vịnh Hạ Long , hồ Tây, Văn
Miếu …. nên sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian ( task 2 speaking rất cần ý tưởng liên quan đến các địa danh này). Vấn đề còn lại của bạn chỉ là nhét được bao nhiêu vào đầu thôi ^^

PHẦN IV. MISTAKES CHECKING (250 sentences with different errors)


Đây là một phần không kém phần quan trọng vì cho dù bạn viết văn hoa đến đâu chăng nữa nhưng không đảm bảo đúng ngữ pháp, chính tả v.v… thì sẽ bị các examiner trừ điểm thẳng tay, đặc biệt là các lỗi cơ bản. Cho nên không ngạc nhiên khi nhiều bạn đạt điểm rất cao các skill khác nhưng đến writing thì thường score
dưới 7 thậm chí là dưới 6.


Example:


There is a shortage of water in some countries since the weather is hot due to greenhouse effects


Lỗi ngữ pháp ở đây là ở chữ ‘the’ -> ‘their


There is a shortage of water in some countries since their weather is hot due to greenhouse effects


Nhiều lỗi nữa cũng rất ‘chuối’ nhưng do thời gian có hạn mình chỉ nêu một lỗi vậy thôi.

Tuy nhiên do phần chú thích là tiếng Trung Quốc ( thật là tiếc) nên chúng ta cố gắng tự hiểu xem tại sao vậy. Những lỗi sai này chỉ khó phát hiện chứ không khó để lí giải tại sao
điều quan trọng hơn là mình cần biết mà tránh.

Note: đây không phải tài liệu ‘Common mistakes in IELTS ‘ mà nhiều bạn vẫn thường thấy mà chỉ là tập hợp các ví dụ về lỗi viết câu trong IELTS và thực sự, tài liệu này thực tiễn hơn rất nhiều so với quyển ‘common mistakes’ kia.


Vì đây là tài liệu bọn mình tổng hợp và chỉnh sửa lại nên sẽ không tồn tại quyển thứ 2 giống quyển này đâu . Các bạn đừng nhầm nó với bất kì quyển nào khác nhé :)


Đánh giá sách: Dùng cho các bạn có target 6.5 -7.5

Giá bán:120 000VND/1 cuốn IELTS WRITING- with 4 parts

————————————————————————————————-

P/s: 10% giá trị tài liệu bạn mua trên website sẽ được ủng hộ vào quỹ Trái tim cho em từ nay đến hết tháng 08/2014

Sch_k5.jpg LIÊN HỆ picture by skynet0512

  Hotline: 0169 853 2400 ( Minh)

 http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQH8Edd3DUJAGpRkVofN3y7r4_qIUCI4Lv3rHLjRMwM191gKQfrdQ&t=1Nick Y!M: Hoangminh2050


Nhóm iCD

website WWW.TAILIEUTIENGANH.NET


Trả lời

  1. I like your posts. Great. Keep going…

  2. […] >>>Tham khảo thêm:  Sách học IELTS writing […]

  3. Sach nay hoc xong lieu co duoc 7.5 khong nhi? Minh dang can 7.5 writing de xin hoc bong. trong khi hien tai moi chi khoang 6.5 hic hic

    • Sách này đảm bảo bạn ạ. Có điều nếu bạn aim đến 7.5 thì không nên lạm dụng cấu trúc câu mà nên tập trung vào content thực sự của bài essay. vậy nên trong sách mình có phần Brainstorming sẵn các idea, sẽ rất tốt nếu bạn lấy 1 số phrases trong đây để đưa nó thành idea của bạn.

  4. sách có bán tại đâu hả bạn

    • Ban lien he minh qua so 0169 853 2400 (Minh) nhe ^^

  5. cho e hoi e la sv năm thứ nhất thì có thực sự mua ko hay la để 1 thời gian nưa

    • Nếu em chưa sẵn sàng với việc luyện thi IELTS thì em có thể sử dụng được 2 phần cuối của quyển sách: Lập dàn ý essay (brainstorming) và phần check lỗi ngữ pháp. Tuy nhiên, anh khuyên em nên theo học các lớp academic English hoặc Pre IELTS đi, vì nếu như vậy em sẽ có nền tảng tốt trước khi bắt tay vào luyện IELTS. Không nên như nhiều anh chị đi trước, đến khi còn 1 năm mới bắt đầu luyện, lúc đó vừa mệt mỏi và đôi khi lại không hiệu quả.
      Hiện anh đang mở lớp gia sư cho 2 khóa pre IELTS và IELTS. Em vào xem thêm nhé ^^: https://tailieutienganh.wordpress.com/2012/02/18/nhan-gia-su-ielts-tai-ha-no/

  6. Sách của bạn khá hay. Mình thích nhất phần brainstorm ideas. Many thanksss!!!!

  7. Giờ mình muốn đặt mua cuốn sách này thì còn không bạn?

    • Bọn mình vẫn cung cấp sách. Bạn có thể order nhé :)


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục