Đăng bởi: tailieutienganh | Tháng Sáu 4, 2012

IELTS WRITING -Những kinh nghiệm hay nhất để được Band 9



https://i0.wp.com/www.ilc.rmutt.ac.th/wp-content/uploads/2011/03/IELTS_logo1.jpg


TỔNG HỢP KỸ NĂNG VIẾT TRONG BÀI THI IELTS – iCD team

1. Phân tích đề bài

Nhiều bạn, rất nhiều bạn, trong đó từng có cả những bạn được điểm IELTS cao, lúc mới làm quen với bài thi IELTS writing, cũng đã từng thất bại trong việc hiểu đề bài. Vậy nên bạn hãy chắc chắn rằng mình hiểu thật kỹ đề bài. 

– Đơn cử như việc bạn hiểu từ “ Discuss both views” như thế nào?  Tất nhiên, sẽ không cần thiết nói về ý kiến của bạn trong bài này, tuy nhiên,  nhiều bạn lại dành thời gian không nhỏ cho việc này trong khi điều đó là không cần thiết –

Một trường hợp nữa là chưa quan tâm đầy đủ đến thông tin của đề bài.

Ví dụ 1 bài này nhé:   “Today people seem to pay more attention to artists such as writers, painters and give less importance to the technology advancement.  To what extend do you agree or disagree?”

Đề bài đã đưa ra thông tin gồm 2 ý: 

•    People seem to pay more attention to artists

•    People give less importance to the technology advancement Do đó, nhất thiết bạn phải để ý đến 2 ý trên và dĩ nhiên, thân bài phải có 2 đoạn nói về đề bài kể trên.  

>>>Tham khảo thêm:  Sách học IELTS writing

2.    Outline   

Rất nhiều bạn bỏ quên giai đoạn này và đi thẳng vào viết bài luôn. Nhưng thực tế thường thấy đó là sai lầm. Nếu bạn không phân tích xem định hướng phát triển ý như thế nào, hoặc không cẩn thận trong lúc outline thì bài của bạn sẽ rất dễ được… phát triển lung tung.  Điều này cũng đúng với câu “If you fail to plan, you plan to fail” 

Nên outline thế nào cho đúng:

Bạn chỉ nên outline cho phần thân bài thôi. Mình thấy nhiều nơi hướng dẫn outline như sau: 

“Nowadays the way many people interact with each other has changed because of technology. In what ways has technology affected the types of relationships that people make? Has this been a positive or negative development?”

Outline:

  – Impacts:

•    Interact without ever meeting each other

•    take video lessons with a teacher in a different city or country.

-Positive & Negative effects

•   Positive: interactions by email, phone or video are almost as good as face-to-face meetings

•   Negative: isolating people and discouraging real interaction. 


Nhưng thực tế bạn chỉ cần ghi keyword thôi: 

– Impacts:

•    interact without ever meeting 

•    take video lessons different city 

-Positive & Negative effects

•   Positive: email, phone = face-to-face meetings

•   Negative: isolating people+ discouraging real interaction. 

Như vậy bạn cần khoảng 3 đến 5 phút để brainstorming và outline được như trên.  Theo bạn các bước tiếp theo là gì?  Timing (phân bổ thời gian) thế nào cho hợp lý. 1 kết luận thế nào là đủ trong bài IELTS writing? Bao nhiêu từ thuộc loại “advanced” là đủ?

Các bạn có thể comment phía dưới nhé. Mình sẽ rất vui khi nhận được đóng góp của mọi người. Mình đang tiếp tục update. Các bạn chú ý theo dõi nhé :)

Bài viết được tham khảo và tổng hợp từ rất nhiều nguồn (các hot IELTS blogger lẫn các cựu thí sinh IELTS điểm cao, 1 số tips của các thầy cô dạy IELTS tại Hà Nội …)

Bạn có thể gửi mail về hoangminh2050@yahoo.com hoặc gửi SMS góp ý đến: Minh (0169 853 2400)


Responses

  1. Cám ơn bạn đã chia sẻ 1 bài viết rất hay. Mình thấy band 9 cần có nhiều yếu tố, trong đó cái mình thấy khó bắt chước Tây nhất chính là cách diễn đạt. 1 câu nhưng Việt nam mình thường diễn đạt theo kiểu Việt Nam, còn Tây thì 1 phong cách khác hoàn toàn.

    • Đúng rồi bạn ạ. Có thể lấy ví dụ thực tế từ quyển Cambridge IELTS. Mấy bài essay mẫu trong đó có style thật sự phong cách Western. Nhiều bạn cứ chạy đôn chạy đáo đi tìm bài mẫu, trong khi đó có thể học ngay các bài mẫu từ 8 quyển Cambridge, cũng là nguồn chuẩn nhất.

  2. […] IELTS WRITING -Những kinh nghiệm hay nhất để được Band 9 […]

  3. Cám ơn các bạn về bài viết. Mình thấy để được band 9 thì sẽ phải cực kỳ nỗ lực mới được. MÌnh cũng có biết 1 cô bạn người Việt, đi du học ở Anh về thi IELTS được 9 writing. 1 kinh nghiệm chia sẻ là cần phải thay đổi style viết. Ngoài ra thì phải đọc báo, tạp chí, tài liệu tiếng Anh nhiều, rất nhiều thì mới được.

  4. Công nhận bạn gì viết bài này khá hay. Việc outline rõ ràng không nên đưa quá nhiều thông tin mà chỉ cần ghi keywords. Một vấn đề nữa là phân phối thời gian trong lúc thi. Theo mình nên chia thời gian 18p cho writing task 1 và 42p cho writing task 2. Trong lúc viết task 2 thì nên có 3-5p để brainstorm và 5p-7p để check lại bài. Việc này khá là quan trọng.

    Mong nhận thêm được nhiều chia sẻ từ bạn.

    Regards,

    Thanh (Mr.)

  5. […] Từ trước đến giờ mình thấy có mỗi quyển Grammar in Use là tốt nhất. Tất nhiên, mọi người có thể dùng thêm quyển này: Common mistakes in IELTS. Cách học: Mỗi tuần học khoảng 1-2 phần ngữ pháp là tốt rồi, lấy chất lượng bù số lượng và phải học cách sử dụng nó. Quan sát cách sử dụng: Đọc các essay mẫu trên mạng (cái này có rất nhiều, nhiều lắm) và xem người ta dùng ngữ pháp như thế nào. Hãy tập cho mình thói quen sử dụng các mẫu câu phức tạp trước, sau đó khi đã quen với việc viết câu phức tạp, bạn hãy tập thói quen viết câu sử dụng từ chính xác. Không phải trong IELTS writing cứ viết phức tạp thì mới điểm cao. Mình cũng tổng hợp bài của 1 số bạn được band 9 writing tại đây: https://tailieutienganh.wordpress.com/2012/06/04/ielts-writing-nhung-kinh-nghiem-hay-nhat-de-duoc-ban… […]


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: