Đăng bởi: tailieutienganh | Tháng Mười Hai 25, 2012

Tất cả kinh nghiệm IELTS band 7.0 (part 2)


 

https://i0.wp.com/www.ilc.rmutt.ac.th/wp-content/uploads/2011/03/IELTS_logo1.jpg

 Chào mọi người. Hôm nay mình tiếp tục với “Kinh nghiệm IELTS band 7.0” – part 2.  Mình sẽ rất vui nếu nhận được sự quan tâm của các bạn đang ôn thi IELTS. 

Tham khảo thêm: “Kinh nghiệm IELTS band 7.0” – part 1

Thời gian: 6 tháng

Đây là thời điểm bạn dành hết thời gian để củng cố lại toàn bộ 4 kỹ năng.

PRONUNCIATION

Nên nhớ mục đích của bạn là “nói càng giống các bạn Tây càng tốt”, chừng nào cảm thấy còn lệch lạc là phải tiếp tục mà phấn đấu. Một số tài liệu để luyện tập phát âm giọng British English:

Học lại cách phát âm các âm trong tiếng anh ( Sounds of English) cho thật chuẩn : Vào trang web của BBC : http://www.bbc.co.uk/worldservice/le…r/pron/sounds/ hướng dẫn bởi Ms. Alex Bellem.

Alex – BBC Learning English

– Học bộ 3 cuốn English Pronunciation in Use và dành từng ngày một để tập, tốt nhất nên rủ bạn bè, lập nhóm để luyện vì luyện một mình rất nhanh chán. Bộ này có 3 quyển kèm cd mp3.

English pronunciation in Use (with mp3)

– Xem các chương trình Tivi, gameshow, music,…bằng tiếng Anh mà bạn ưa thích. Với các bạn thích thời sự thì có CNN, BBC vốn đã quá nổi tiếng. Thích gameshow thì xem The Voice hoặc American Idol, British Idol của Mỹ. Xem phim thì nên xem các bộ phim nhẹ nhàng, lãng mạn hơn là hành động. Tóm lại là “xem có ý thức”, xem để biết người ta có phát âm giống mình không? Người ta nói nhanh hay chậm thế nào. Và nếu có thể, hãy tập nói theo họ. Một bạn được 8.5 speaking từng nói với mình là bạn ấy có thể đọc lại từng lời của 1 bộ phim.

Watching news daily is a great way to improve your Speaking/Listening

VOCABULARY

Bạn hãy đừng học vocabulary theo list, hãy học nó theo context. Đừng học nó theo kiểu chép đi chép lại, hãy cố sử dụng nó nhiều nhất có thể.

Nguồn vocab phù hợp với IELTS mình thấy có http://wikipedia.org – Một vài học sinh của mình thốt lên rằng: “Trang này quá tuyệt, quá academic, nhưng mà…. khó!!!”. Dẫu ràng khó, nhưng bạn hãy đọc nó hàng ngày để ngấm vào máu của bạn, dần dần các bạn sẽ bỏ thói quen sử dụng các từ common words, thay vào đó là những từ uncommon và mang tính học thuật cao.

Nếu ai học ở ACET hoặc BC, hoặc chỗ nào đó có nguồn tài liệu dồi dào, hãy tìm đọc các bài article nói về Social issue, kiểu như “Early marriage” hay “Internet Overuse”. Các bạn sẽ thấy cách nhìn nhận đánh giá của người Anh/Mỹ về các vấn đề xã hội. Và đây cũng chính là bạn đang xây dựng vốn từ của mình theo một cách tự nhiên nhất. Bằng cách nào? Hãy đọc, lấy bút đánh dấu (highlight) và ghi chép các cách diễn đạt hay, các từ academic vào quyển sổ riêng của bạn theo từng chủ đề. Đến khi thi có tầm 50 trang notes là đủ vốn cho 7.0 rồi. Mình so sánh lượng vocabulary với các bạn 8.0 thì thấy các bạn ấy có khoảng 200 chủ đề và ứng dụng nó thường rất thành thạo.

Luyện tập sử dụng vocab: Dễ nhưng rất khó: Đến câu lạc bộ và ngồi ở nhà viết nhật ký bằng tiếng Anh. Lên các forum nước ngoài chat. Lên skype chat. Từ điển: Bạn còn dùng từ điển Anh- Việt? bạn vẫn hay lên tratu.vn để tra từ?? Khuyên bạn hãy dừng lại và thay vào đó bằng việc sử dụng các từ điển Anh-Anh như từ điển Oxford, Longman, Cambridge. Bạn cài cdrom vào máy và còn được nghe giọng đọc + xem các ví dụ rất rõ ràng, thay vì chỉ nhớ nghĩa tiếng Việt.

GRAMMAR

Từ trước đến giờ mình thấy có mỗi quyển Grammar in Use là tốt nhất. Tất nhiên, mọi người có thể dùng thêm quyển này: Common mistakes in IELTS. Cách học: Mỗi tuần học khoảng 1-2 phần ngữ pháp là tốt rồi, lấy chất lượng bù số lượng và phải học cách sử dụng nó. Quan sát cách sử dụng: Đọc các essay mẫu trên mạng (cái này có rất nhiều, nhiều lắm) và xem người ta dùng ngữ pháp như thế nào. Hãy tập cho mình thói quen sử dụng các mẫu câu phức tạp trước, sau đó khi đã quen với việc viết câu phức tạp, bạn hãy tập thói quen viết câu sử dụng từ chính xác. Không phải trong IELTS writing cứ viết phức tạp thì mới điểm cao. Mình cũng tổng hợp bài của 1 số bạn được band 9 writing tại đây: https://tailieutienganh.wordpress.com/2012/06/04/ielts-writing-nhung-kinh-nghiem-hay-nhat-de-duoc-band/

Ai muốn biết làm thế nào để điểm cao writing thì vào đây nhé:

http://www.ielts.org/pdf/Writing%20Band%20descriptors%20Task%202.pdf

Tạm thế đã nhé. Lúc nào rỗi mình cùng mọi người tăng tốc và về đích ^^

Mọi người có thể để lại comment, mình tư vấn cách học miễn phí nhé :) 

Có thể bạn muốn đọc các bài liên quan sau: 

Responses

  1. help! có thể tư vấn cho em để luyện thi ielts được ko ạ?? có thể add nick chat hoặc gửi mail cho em ạ
    dovanthang.1995@yahoo.com.vn

    • Chào bạn. Bạn có thể đặt câu hỏi rõ hơn hoặc gọi trực tiếp cho mình nhé. Mình là Minh – ĐT: 0169 853 2400

  2. Part 3 và 4 đâu admin ới ời. Nhận định của bạn mình thấy rất hợp lý đấy :)


Gửi phản hồi

Danh mục

