Đăng bởi: tailieutienganh | Tháng Chín 6, 2008

Kinh nghiệm thi TOEFL iBT – updated daily


Tạm thời mình đưa các kinh nghiệm thi TOEFL iBT của một số bạn vì chưa có thời gian hệ thống lại.

1. Bạn SUNAUT
Lúc đầu mình cũng nghĩ thi chắc không khó như Barron, nên ở nhà chỉ cày chủ yếu Longman và Delta Key. Vào phòng thi mới biết thực hư thế nào.

Form thì giống y chang Longman -> bạn làm quyền này để biết form (chỉ thế thôi)

Độ khó (tất nhiên là Reading và Listen) có thể so sánh với Barron, có khi còn khó hơn.

Một điểm lưu ý nữa là khi đi thi bạn luôn gặp dạng thi long-form. Tức là bình thường Full-Test trong sách chỉ có 3 bài reading, 6 bài nghe, thì khi đi thi thật bạn sẽ gặp một trong hai trường hợp là 5 bài đọc + 6 bài nghe, hoặc 3 bài đọc + 9 bài nghe. Chuẩn bị tinh thần đi nhé, khá căng thẳng đó.

Còn phần Speaking, bạn càng tập nhiều càng tốt, nói phải chính mình hiểu đã. Mình vào thi nói cũng tràng giang đại hải đấy, cứ chắc mẩm mình ăn ngon lành phần speaking, cuối cùng be bét nhất, hic.

Writing cũng thế, phải viết thật nhiều, và phải chú ý đến những ngôn từ hay dùng, thông dụng, không cần phải dùng từ hay từ “đắt” đâu. Cái này đọc sách báo nhiều sẽ quen.

2. bạn Gaumeomos.

Hello cả nhà. Mình vừa thi Toefl iBT hôm 16/6. Điểm của mình là 110, bao gồm Reading 29, listening 28, Speaking 24 va Writing 29. Mừng rơi nước mắt cả nhà ạ.

Ok, dông dài thế đủ rồi. Bây giờ mình vào chủ đề chính nhé. Đấy là nếu có thể thì mình xin nói về cách học của mình, hi vọng qua đấy nếu bạn nào rút ra được điều gì bổ ích cho bản thân mình khi đi thi chẳng hạn.

Phải nói với các bạn rằng đã quá lâu rồi mình không tiếp xúc với tiếng Anh. Chính xác là gần 6 năm, vì mình phải đi học ở nước khác không dùng tiếng Anh nên coi như mình không cho được thêm chữ nào vào đầu trong 6 năm đấy cả. Cho đến khi mình nảy ra ý tưởng đi học thêm nữa thì mình mới bắt đầu giở lại sách vở ra. Cũng may, nhờ Giời, trước đây mình học chuyên Anh nên nền tảng cơ bản thì vẫn còn, giở sách vở ra vài ngày thì nhớ lại được kha khá. Tuy nhiên, mình gặp phải 2 vấn đề cơ bản là viết rất kém nói rất châm. Mình có thể nghe và hiểu nhưng để phản xạ nói luôn thì rất khó. Vì vậy có thể bài viết của mình phù hợp với những ai muốn thi ngay lập tức (vì không kịp thời gian để apply học) và đã có nền tảng cơ bản sẵn rồi.

Điều đầu tiên mình làm là học viết. Ngày nào cũng viết, viết theo các chủ đề trong quyển Essay mà em mình cho. Lần đầu tiên viết hết hơn 5 tiếng mới xong một essay, câu cú lủng củng và rất dài. Nhưng càng viết nhiều thì càng quen tay và quen cách suy nghĩ, nên viết càng ngày càng nhanh.

Lời khuyên thứ nhất: CÁC BẠN LÚC LUYỆN TẬP Ở NHÀ PHẢI TẬP VIẾT LUÔN TRÊN VI TÍNH. Lý do là cách tư duy khi bạn viết trên giấy khác với cách tư duy khi bạn viết trên máy tính. Bạn phải làm quen với cách viết này, để không bị ngợp khi thi thật.

Lời khuyên thứ 2: NÊN VIẾT ĐỀU HÀNG NGÀY. Mình không viết nhiều, mỗi ngày chỉ khoảng 3 bài thôi. Nhưng 3 bài là 3 chủ để không liên quan đến nhau để phạm vi suy nghĩ của mình có thể tiếp xúc với nhiều vấn đề. Như thế thì có khả năng mình gặp lại một vấn đề quen thuộc trong bài thi thật. Sau vài ngày thì có thể tìm một chủ đề nào khá gần với chủ đề đã viết để check lại xem mình có phản xạ được nhanh hơn không. Vì mình không có thời gian nhiều nên mình tận dụng thêm một cơ hội là lấy đề bài ngẫu nhiên và tập chỉ gạch ra ý chính thôi. Giống như tập làm văn VN, vạch ra giàn bài được là coi như thành công một nửa.

Lời khuyên thứ 3: Tìm cho mình một người thầy giỏi. Người thầy sẽ đọc bài viết của bạn, sửa lỗi sai cho bạn, đưa ra những cụm từ hay và những gợi ý tốt. Có thể discuss luôn topic với thầy, chỉ cần 2 tiếng học thì bạn có thể giải quyết được cả chục topic khác nhau với sự giúp đỡ của thầy, mà trong cùng một lúc khả năng nói của bạn cũng được rèn luyện liên tục.

Mình ôn thi trong đúng 10 ngày. Công lớn nhất là của thầy, vì thầy đã sửa các lỗi bài viết của mình chi tiết và LƯỢC GIẢN CÂU cho mình. Phương châm là: Simplicity is the best policỵ Đấy là những gì cần thiết cho bài Essay. Liên quan đến integrated essay. Theo mình tốt hơn hết là mình nên dựng sẵn một vài mẫu cho mình, để khi vào bài thi thật là mình chỉ phải ghép cái khung dựng sẵn đó vào nội dung bài text và bài listening thôi. Như thế tiết kiệm được nhiều thời gian và bạn sẽ không mất ý cho bài viết. VẠCH SẴN RA GIẤY NHÁP 3 GẠCH ĐẦU DÒNG POINT 1, POINT 2, POINT 3. Khi đọc bài text bạn điền 3 ý vào 3 points này. Lúc nghe bạn cũng ghi chép lại 3 points của bài lecture vào luôn. Như thế khi viết essay sẽ không mất ý, mà lại có details của bài reading để support hoặc là argue với bài lecture luôn. Đây là cách bám sát nhất đề bài.

Các bạn tìm đọc sách của Princeton Review để xem vài mẫu mà sách này đưa ra. Rất bổ ích và hữu dụng. Princeton Review còn đưa ra các mẫu cho bài nói nữa, cũng rất tốt và phù hợp với bài thi thật.

VỀ SÁCH: Mình không có nhiều thời gian nên mình chỉ dùng sơ qua các sách thôi. Tuy nhiên mình có một vài ý kiến:NẾU BẠN KHÔNG CÓ NHIỀU THỜI GIAN THÌ BẠN NÊN DÙNG CÁC PHẦN MỀM EBOOK ĐỂ HỌC LUÔN. ĐỂ QUEN VỚI FORMAT CỦA BÀI THI THÂT. Không cần dùng sách in trên giấy nữa. – Longman: phần đọc khá hay. Khó hơn của Delta key và hợp với thực tế thi hơn. Nên dùng phần đọc của sách này. Các phần khác mình lướt qua thấy không hay . – Delta key (rất tiếc là không có ebook): phần nghe khó. Nếu bạn nghe được ở Delta key tốt thì chuyện nghe ở bài thi thật không còn vấn đề gì nữa. PHần nói của Delta key có mấy chủ đề ngày xưa có trên bài thi thật hay sao ấy, nhưng mà nói chung là sát với thực tế. Phần viết mình không biết vì không kịp giở đến. – Barron: Sách khó. Với Barron thì nên dùng phần đọc và nghe. Một cách rèn luyện rất tốt. – Sách luyện thi của ETS: tham khảo cho bài nói và bài viết . – The Princeton Review: các mẫu đã được vạch sẵn cho bài viết intergrated task và các bài nói.

Về BÀI NÓI:  nên chia theo các chủ đề person, thing v..v… Vạch ra trước các từ mình sẽ dùng với các chủ đề ấy, để dù cho đề thi có ra lắt léo thế nào thì mình vẫn có thể sử dụng được ít nhất là một vài từ chung chung ấy một cách hiệu qủa. Các bạn nên tìm đọc bài viết đó, trong phần speaking thì phải, mình đã đọc và áp dung. Trên đây là những gì mình muốn chia sẻ. Mình cũng biết là chưa đầy đủ, nhưng hi vọng có thể giúp được các bạn điều gì đó. Phần nghe và đọc hầu như mình không luyện, vì mình đã có sẵn nền tảng rồi nên rất xin lỗi các bạn chẳng thể hiến kế nào cả.

Nếu bạn nào cần hỏi gì thì cứ tự nhiên nhé. Trả lời được thì mình sẽ trả lời ngay. Xin nhắc lại là có thể chỉ những người nào cần ôn thi rất gấp mới thấy cách mình nói ở trên là hiệu quả. Còn nếu các bạn có thời gian thì đừng đi tắt đón đầu như mình nhé. Thời gian và sự chăm chỉ là chìa khóa thành công của các bạn! Chúc mọi người may mắn!

3. Bạn NAnTu ®

TOEFL iBT – Not that Hard …
154 magnify
Sáng nay em đã vác xác đi thi TOEFL iBT. Toàn thân xâm đầy chữ LIỀU .Đi thi trong tình trạng trong đầu ko có 1 chữ. Đáng lý ra em đã vạch ra 1 kế hoạch ôn thi rất sáng lạng. Em định ngồi thiền ở nhà ôn thi từ đầu tháng. Đã treo bảng TU lên rồi nhưng dòng đời đưa đẩy nên lại gỡ xuống. 1 tuần trước khi thi dậm dựt, lại treo bảng lên. Treo thế thôi, chứ có học hành mịe gì. Cái tính ẫm ờ cà lơ phất phơ mọc rễ bám chặt vào não, ăn sâu vào máu rồi, ko bao giờ thay đổi được .Quyển sách mua hơn 200k (hình minh hoạ ở trên ấy) dày hơn 800 trang, quyển sách dày nhứt và mắc nhứt tớ từng mua, đọc cứ như đọc truyện tranh, toàn lướt là lướt, chổ nào có chữ bỏ hết (mà 99% quyển sách này là chữ). Thậm chí 2 cái dĩa cd ôn tập tặng kèm tớ giục đâu còn chả nhớ nói chi đến chuyện install vào máy ngồi luyện .Đã vậy tối trước khi thi tớ còn xí đú đi Lush với ĐU tới 2am mới mò zìa tới nhà. Hốhố . Cứ ngỡ là nằm ngủ thẳng cẳng wên cả thi. Nghe đồn sau vụ xí đú ấy, thằng Khoa Doki đã nằm phơi hàng ngủ thẳng kẳng ở nhà, bỏ cả thi vi tính gì đấy trên trường nó, háhá .

Mò lên phòng thi với bộ mặt cực kỳ thảm hại. Đêm trời lạnh mà mámi bật quạt hết công suất, sáng dậy bị gãy cổ, cứ ngỡ ko lếch đi thi được, phải cố gắng .

Vào phòng thi nha, có vụ án cầm máy quét “dò mìn” xem coi có mang lựu đạn vào khủng bố phòng thi ko, háhá. Đã vậy còn vụ án chụp hình nữa mới ghê. Moá, đâu biết có vụ này, để nguyên bộ mặt thảm hại sầu đời mà chụp. Chụp bằng webcam nữa mới ghê . Moá, ngồi vào máy của mình, thấy cái hình mới chụp, nhục chí anh hùng, ko còn tứ ngữ nào để diễn tả . Cái hình ấy mà đính kèm vào cái bằng thì có nước chết, moá, nhìn ko khác gì hình lệnh truy nã…

Thi nha thi nha …

Vì trước khi thi đã viết 1 cái bảng cam kết 0 được lộ đề ra ngoài nên tớ ko thể cung cấp mấy câu tớ đã làm, nếu lỡ bị phát hiện, chết mất… Chỉ kể kinh nghiệm đi thi thôi nhá, ai có nhu cầu biết đề thì…

Khâu tổ chức cực kỳ lủng củng. Nói 9am thi, nhưng tới 9am vẫn chưa xong phần kiểm tra “dò mìn” . Xong phần đó lại là phần chị gái đọc dặn dò, cực nhảm nhí. Tiếp theo là phần kiểm tra headfone với micro. Moá, bấn loạn, micro của tớ bị hư, bấn loạn cả lên … cứ ngỡ là đợi check xong hết rồi tất cả làm cùng 1 lượt, ai ngờ nhìn xung quanh, dân tình làm tới câu nảo câu nao, mình vẫn còn đang sửa headfone … bấn loạn nối tiếp bấn loạn . Nếu bạn nghĩ là thi có giờ giấc, trình tự cụ thể thì quên đi, ai làm trước thì làm, làm sau thì làm, xong sớm nghỉ sớm, xong trước về trước, thế … nhảm lắm .

Đang bấn loạn với vụ phone fiếc thì lỡ nhấn vào nút làm bài. Vẫn chưa chấn tỉnh để tập trung vào bài. Thời gian cứ trôi vèo vèo .

Phần thi đầu tiên là Reading. Cứ ngỡ là dễ nuốt như lúc … luyện thi. Ai ngờ nó khó pà cố, cực kỳ khó . Khó thứ nhất là … đọc cóc hiểu gì hết . Trời, nhiều bài đọc ko hiểu 1 chữ. Moá, ngồi bấn loạn như kon điên . Những bài đó thì đành dựa vào fương fáp làm truyền thống: đọc lướt kiếm í trùng với câu hỏi và đoán câu trả lời, ko hề đọc hiểu. Cái áp lực thứ 2 chính là thời gian. Thời gian trôi qua nhanh hơn là mình tưởng. Part 1 của phần reading tớ 0 trả lời kịp mấy câu cuối vì lúc đầu còn bỡ ngỡ, bấn loạn và vài sự cố kỹ thuật. Bắt đầu từ Part 2, câu nào ko biết là bỏ, làm xong review lại. Phần này thì làm kịp. Làm xong ko biết là mình vừa làm gì, thời gian eo hẹp đến mức ko có thồi gian để suy nghĩ và review lại tất cả, bởi vậy phần này phải thật vững, cực kỳ vững từ vựng mới làm được, làm là phải trúng, đã làm rồi là bỏ thí, ko có cơ hội sửa chữa. Phần này coi như banh chợ Bến Thành, sai từa lưa .

Phần 2 là Listening. Cũng cứ ngỡ là dễ nuốt vì đây là kỹ năng good nhứt của mình. Cũng banh xác. Banh xác ko phải vì khó mà vì … dài dai dở. Những bài nghe cực dễ nghe, đọc chậm, dễ hiểu. Nhưng mỗi bài nghe của nó dài pà cố, nghe mà mệt mỏi , ko thể nào tập trung được. Nghe mà cứ ngồi canh cái status bar xem sắp hết chưa . Dài hơi bà cố . Chính vì ko thể tập trung nên bắt đầu dòm ngó xung quanh. Nhìn lên thằng ngồi trước, lúc nãy nó còn làm phần giống mình, tự nhiên bi giờ cái hình của nó khác hẳn => bấn loạn tiếp . Moá, cứ ngồi thắc mắc ko biết mình có lỡ nhấn nhanh mà bỏ lỡ phần nào ko, sao bài mình lại khác bài nó. Moá, đến lúc sực tỉnh nhớ ra … nó nói hết mie nó rồi, chuyển sang màn hình câu hỏi => ngồi “đóan í” và uýnh vào. Thật kinh dị . Nói chung, phần này là dễ mất tập trung nhất vì nó rất dài hơi và nhàm chán. Chưa tính đến chuyện các câu hỏi của nó liệt vào dạng… mía lao. Ngồi take note cho đã, ruốt cuộc nó hỏi những chi tiết nhỏ nhất mà ko thể ngờ tới, những cái to đùng quan trọng nhất nó chớ có hỏi nhá. Đây cũng là 1 kinh nghệim nhá. Đừng có phí thời gian take note, chả có ích gì đâu, phải tập trung nghe kỹ từng chi tiết, những chi tiết nhỏ tí xíu mà mình bỏ wa lại là cái nó hỏi áh. Để làm tốt phần này thần kinh phải thật vững để tập trung cao độ. Tớ thì coi như đi toi, tập trung được chết liền. Lên đường luôn .

Xong 2 phần đó là nghỉ giải lao 10 phút. Ai làm xong sớm thì nghỉ sớm, ko có vụ đến giờ nghỉ là lùa vịt cả lũ ra như các loại thi khác. Làm xong sớm thì cứ tung tăng đi ra. Đúng 10 phút sau (hoặc hơn nếu thích) thì đi vào làm tiếp phần 3

Phần 3 là Speaking. Mới đầu cứ ngồi tưởng tượng là sẽ “voice chat” với các bạn ban giam khảo . Ở nhà đã vạch kế hoạch là trc phần thi này sẽ nốc vài shot VODKA để xỉn => speak English cho oách (cái này là chứng minh khoa học đường hoàng, khi xỉn kon người ta ko biết sợ nên nói tiếng Anh sẽ rất hay ). Nhưng vì ko kiếm được rượu nên liều luôn. Ai ngờ đâu phần thi này cóc có nói chuyện với con ma nào hết, mình ngồi nói chuyện với cái màn hình vi tính. Nó chỉ đơn thuần là mỗi thí sinh có 6 chủ đề, tất cả đều như nhau, nhấn vào nút Continue thì cái máy cứ thế phát ra, nghe và trả lời. Câu trả lời của mình sẽ tự động được record lại và sẽ được chấm sau. Cóc có voice chat với con ma nào hết. Moá, cứ ngỡ … Cái khó ở đây vẫn là quỹ thời gian. 2 câu đầu chỉ có 15 giây để suy nghĩ và 25 giây để respone. 4 câu sau thì 20s (hay 25s gì đó) si nghĩ và 60s trả lời. Các chủ đề cực kỳ dễ, cực kỳ đời thường, nhưng vấn đề là thời gian si nghĩ ít. Cho nên để thi tốt phần này thì đầu óc phải cực nhạy, phải nghĩ ra ngay í trong tích tắc. Tớ vẫn bị mắc chứng bệnh muôn thưở, khi lâm trận thì tịt ngòi, nhưng vừa làm xong thì í tứ cứ tuôn chảy ra . Thật vô hậu … Nói chung phần này ok, có điều vài câu đang nói thì nó hết giờ, tự động tắt, tuột hết cả hứng. Vài câu mình tuôn ra vài chữ rất cùi bắp như “you know …”, moá…

Phần 4 là phần Writing. Trước khi bước vào phần này thì sợ hãi tột cùng vì trước giờ chưa hề viết 1 bài Anh Văn nào dài quá 3 dòng . Thậm chí viết 1 cái mail mà phải mò cả buổi mới xong. Sợ sai chính tả nữa chớ, trc giờ có xài E nhiều đâu, héhé. Nhưng đây lại là phần thi tớ làm tốt nhất. Nó chia làm 2 bài. Bài đầu là đọc trước 1 cái article, sau đó nghe 1 bài nói về cái article đó. Nghe xong nó bắt viết tóm tắt bài nói vừa nghe và đưa ra ví dụ có trong bài nói để chứng minh chính kiến của người nói với cái article. Cực kỳ dễ nuốt. Iu cầu của bài chỉ từ 150 đến 225 từ, tớ quất đến 276 từ, háhá . Không ngờ mình siêu đến thế . Bài thứ 2 là nó đưa ra 1 nhận định, nó bảo mình đưa í kiến về cái nhận định ấy và đưa ví dụ chứng minh. Moá, phần này dễ đến mức ko ngờ. Cực kỳ đời thường luôn, ko hề dính dáng gì đến academic hết, chỉ là chuyện đời thường thôi, dễ pà cố. Dễ đến mức bi giờ ngồi si nghĩ ko biết mình có đọc lộn ko, chứ sao mà dễ dữ vậy . Bài viết 2 thì nó đòi 300 từ, tớ quất 347 từ. Moá, tự mình ngưỡng mộ bản thân . Có điều văn của tớ hơi bị … bình dân, xém nữa wăng nguyên kon “he’s a f***ing jerk” vào, sực nhớ ra là đang thi toefl chứ ko phải là chat .

Thi xong hết giờ nó tự thoát, ko hề có vụ coi lại. Xong là xong, xách đích đi về 0 luyến tiếc.

Túm lại, sau khi thi tớ rút ra vài kinh nghiệm, ai mai mốt có í định thi thì tham khảo, hehe

Kinh nghiệm thi TOEFL iBT:

1. Trước khi thi đừng có ôn bài làm gì, tốn thời gian bởi vì những gì nó ra hoàn toàn ko có trong sách vở tham khảo + luyện thi. Ôn bài như không, phí thời gian, cứ dành thời gian mà tung tăng đi chơi. Đó là sự thật.

2. TOEFL iBT không hề khó như những lời đồn đại (Lúc thi là vậy àh, ko biết nó có chấm khó ko thì ko biết àh nha, hốhố). Cái khó chính là vấn đề thời gian, cực kỳ eo hẹp và áp lực. Cái này các bạn nên tập giải bài với limited time cho quen trước.

3. Phản xạ phải thật nhanh để trả lời phần speaking. Dễ lắm, ko khó đâu, vấn đề là kiếm í thật hay và nhanh.

4. Chuyện mình mình lo, chuyện người khác đừng quan tâm. Nhiều chuyện là chết, và tớ đã chết.

5. Tập tập trung khi nghe, tập trung thật tập trung. Các chủ đề listening ko khó, từ ngữ nó dùng cũng ko khó, vấn đề phải thật tập trung để bao quát hết vì câu hỏi của nó là hỏi về tổng thể, ko hề hỏi về những cái chính, cái quan trọng. Chẳng cần phải take note, vô ích.

6. Phần writing thì vô tư, dễ pà cố, khỏi học hành gì hết cũng làm được

7. Chẳng cần phải bỏ điện thoại ở nhà. Nếu đi tay không thì tốt nhưng ko nhất thiết là phải bỏ hết đồ đạc ở nhà. Cứ yên tâm vì mỗi người có 1 cái locker có chìa khoá riêng, an toàn lắm. Đem theo dt để lúc giải lao lấy ra ngồi gọi than thân trách phận với bạn bè …

Túm lại là thi TOEFL iBT không khó như tưởng tượng, nhưng vì đây là lần đầu bỡ ngỡ nên banh xác. Nếu thi lại lần nữa chắc chắn ổn, chẳng lẽ bỏ ra 160 USD thi lại.

Tham khảo thêm tại đây nhé các bạn ^^

https://tailieutienganh.wordpress.com/2011/07/24/kinh-nghi%E1%BB%87m-thi-toefl-ibt-part-2/

iCD _ simply the best of quality

….Sẵn sàng tư vấn cho các bạn chưa biết phải bắt đầu từ đâu … ^^


Responses

  1. very useful and funny posts

  2. troi dat! em cay ibt sap rach sach,mon keyboard roi moi doc bai viet nay thay hoang mang qua. $160 vi chi la 2tr9 ha, ac

  3. Tớ thi về rồi bần thần vì bài làm chẳng ra sao cả. Hic hic… Lần tớ thi dùng từ rất khó! Bài đọc thì dài ngoằng và khó hiểu. Bài nghe thì dài lê thê. Bài nói thì chỉ có vài giây để nghĩ. Hic hic… Dã man!

  4. Thì iBT trước nay vẫn thế mà

  5. Các anh chị ơi, em định 2 năm nữa sẽ thi lấy bằng để đi du học Úc, lúng túng quá, không biết phải bắt đầu từ đâu?!
    Nền tảng tiếng anh của em cũng khá, cho em hỏi chút:
    _Muốn dự thi ở Q1, TPHCm thì thi ở đâu và phí thi là bao nhiêu?
    _Có chắc là kỳ thi nào, trong phần Speaking cũng nói với máy hay ko?
    _Phần Writting có thật sự khó như mọi người từng nói hay ko?

    • Neu ban di Uc co the lay bang IELTS se de~ hon chang ?
      Con ban thi TOEFL iBT o HCM thi minh` ko ro~ vi minh o HN
      Trong bat ki phan thi nao cua TOEFL iBT ( internet – based – test) deu phai noi’ voi’ may’ . –> hinh` thuc thi moi’ hien nay.
      TOEFL PBT ( paper – based – test) chi lam tren gia’y thoi , thi` phan speaking noi voi’ nguoi` nhung hinh thuc thi nay da cu~ roi` .
      Phan writing neu ban luyen tap cham chi thi se khong thay’ kho’. 3 van de ma ban can quan tam la`: 1. Bo cuc essay 2. Grammar 3. vocabulary. Ban nen hoc them o cac thay co co’ kinh nghiem de hieu ro hon.
      Tham khao trong phan SACH HOC TOEFL IBT .
      Good luck

  6. mình đã từng đi thi Toefl iBT, đã từng tin là điểm sẽ rất cao vì đề qá dễ các bạn ah. nhưng có lẽ vì đề dễ nên mình chủ quan. và cuối cùng điểm ko như mình kì vọng. thế là cả 8 tháng nay lại lôi sách vở ra ôn lại. chính xác là làm lại từ đầu. và mình chỉ còn 1 tháng nữa để ôn. ráng thi cho tr’c noel để còn xõa


Gửi phản hồi

Danh mục

